• Tổng đài tư vấn
    0866 218 788

Thực dưỡng Ohsawa, ăn sao để khỏe mạnh?

Thực dưỡng Ohsawa được thế giớ biết đến rộng rãi từ năm 1982, bắt nguồn từ Nhật Bản. Phương pháp này mang đến những giá trị về sức khỏe thông qua dưỡng sinh và ăn uống. Nhưng ăn thực dưỡng như thế nào cho đúng, cho khỏe thì hẳn nhiều người chưa biết rõ.

Phương pháp thực dưỡng Ohsawa bao gồm 10 bài ăn theo cấp độ từ -3 đến +7. Ăn thực dưỡng là chế độ ăn uống khoa học và tuân theo những nguyên tắc, điều kiện nhất định.

Áp dụng nguyên tắc ăn thực dưỡng cần theo trình tự “nấc thang”, bắt đầu từ những bước đơn giản, dễ thích nghi và đến bước cao và khó hơn. Có 6 nhóm thực phẩm mà bạn cần lưu ý, đó là gạo lứt – các loại rau củ xào, hấp – rau sống, trái cây – thịt – canh, súp – đồ tráng miệng. Dưới đây là 10 tỷ lệ tương ứng để áp dụng cho bữa ăn của mình.

Đỉnh cao của phương pháp thực dưỡng Ohsawa là cách ăn số 7 với 100% bữa ăn gạo lứt với muối mè. Cách ăn số -3 là của một người mới bắt đầu phương pháp thực dưỡng (ăn thịt, ăn mặn), sau đó tăng dần, tăng dần đến cách ăn số 3 trở lên là ăn chay thực dưỡng.

Khi tăng dần các cấp độ ăn từ thấp đến cao (bắt đầu từ cách ăn -3 đến cách ăn số 7), bạn phải theo dõi cơ thể. Nếu vẫn cảm thấy khỏe mạnh, hãy tiếp tục tăng cấp độ, nhưng nếu có dấu hiệu mệt mỏi, bạn cần dừng và điều chỉnh lại.

Khi áp dụng thực dưỡng Ohsawa bạn cần tránh thực phẩm dùng hóa chất, không sử dụng đường tinh luyện, đường cát trắng vì chúng cực âm khiến cơ thể mệt mỏi, bệnh tật, chán nản. Gạo lứt không loại bỏ được hóa chất trong bánh kẹo, thực phẩm chế biến. Nên chọn thực phẩm theo tính âm dương cân bằng trong bữa ăn.

Đối với thể trạng thấp và nhỏ của người Việt Nam, việc ăn cơm lứt muối mè liên tục sẽ gây ra tình trạng suy dinh dưỡng và thiếu dưỡng chất cho cơ thể. Do đó, theo các chuyên gia thực dưỡng, người Việt nên ăn theo phương pháp thực dưỡng hiện đại như các nước phương tây. Chủ yếu họ ăn ngũ cốc lứt như gạo lứt, bún gạo lứt làm từ lúa mì, yến mạch lứt, bánh mì lứt. Thức ăn còn có cá, tép con, thịt gà vì ít độc tố, độ dinh dưỡng cao và kết hợp ăn thêm nhiều loại rau củ.

Phương pháp thực dưỡng giúp phòng ngừa hỗ trợ rất nhiều trong điều trị các bệnh lý mạn tính liên quan đến ăn uống như béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, táo bón, tai biến, loãng xương… Trên thực tế, đa số mọi người có chế độ ăn gạo lứt muối mè rất đơn điệu và nghèo nàn về dinh dưỡng, dẫn tới thiếu chất hoặc thừa chất, làm cho cơ thể mệt mỏi, uể oải, không làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn tạo ra nguy cơ bệnh tật.

Để ăn theo phương pháp thực dưỡng nhưng vẫn đủ chất giúp cơ thể khỏe mạnh, người ăn cần ăn theo chế độ gạo lứt hoặc ngũ cốc lứt, các loại đậu sẽ không lo bị thiếu đạm. Nên sử dụng những thực phẩm có chất béo bão hòa đơn khi chế biến đồ ăn như dầu hạt cải, dầu lạc, dầu olive hoặc bơ; sữa đậu nành, đậu hũ, bột ngũ cốc giúp bổ sung các loại vitamin. Các loại rau lá xanh, bánh mì, cam và quả mơ có chứa canxi. Đậu nành, bột ngũ cốc, rau xanh, các loại hạt có chứa sắt. Đậu, đỗ và các loại hạt như vừng, lạc thì chứa kẽm.

Vấn đề cơ bản của thực dưỡng là lấy gạo lứt làm thức ăn chính để ăn với thức ăn tự nhiên. Do chưa hiểu đúng về thực dưỡng nên nhiều người chỉ biết ăn ngũ cốc và rau củ, trong khi các nhà thực dưỡng khuyên nên ăn đủ chất để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Những chất bổ dưỡng có trong gạo lứt, mè, theo tài liệu của viện Dinh dưỡng quốc gia, gạo lứt là loại gạo chỉ xát vỏ trấu ngoài, còn nguyên lớp vỏ cám bên trong. Nhờ vậy, hạt gạo rất giàu chất xơ và có nhiều dưỡng chất quan trọng gồm các loại vitamin (B1, B2, B3, B6…), canxi, sắt, kẽm. Lượng đạm được giữ lại cũng khá cao (7,6% đạm/100g gạo).– Cám gạo trong gạo lứt là thành phần duy nhất mà gạo trắng không có. Cám gạo chiếm 7-8% thành phần hạt, có chứa nhiều chất xơ, vitamin B, một số khoáng chất như magiê, mangan, phốt pho.

Ngoài ra, cám gạo còn có nhiều chất béo đặc biệt là gamma-Oryzanol là loại axit béo không no có tính chống oxy hóa cao (gấp bốn lần vitamin E) tốt cho tim mạch, làm giảm cholesterol máu.– Muối vừng là hạt mè (mè đen, mè trắng) có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng kiện tỳ ích vị (bổ dưỡng và hoàn chỉnh chức năng tiêu hóa), tư âm nhuận phổi (bổ máu dưỡng phổi), bổ can thận. Hạt mè chứa các thành phần dinh dưỡng gồm protid, lipid, glucid, xơ, vitamin B1, B2, PP, E, các chất khoáng như: Ca, P, K, Na, Mg, Fe, Zn, Se, Cu, Mn…

Để đảm bảo cung cấp những chất trên, người ăn thực dưỡng có thể bổ sung thực dưỡng miễn dịch Nutri Ancan hàng ngày. Đây là thực dưỡng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam với các thành phần gạo lứt huyết rồng nảy mầm, các loại ngũ cốc: đậu đỗ, hạt kê và mè đen kết hợp cùng hoạt chất Beta Glucan trong nấm tuân thủ nguyên lý quân bình âm dương theo thực dưỡng Ohsawa, giúp cung cấp dưỡng chất thiết yếu và tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe con người.

  • SỐNG Ý NGHĨA
  • YÊU ĐỜI
  • TỰ TIN
  • HẠNH PHÚC
scrolltop