• Tổng đài tư vấn
    0866 218 788

Thực dưỡng Ohsawa, ăn sao để khỏe mạnh?

Thực dưỡng Ohsawa bắt nguồn từ Nhật Bản, đến năm 1982 thì được truyền bá rộng rãi khắp thế giới. Phương pháp ăn uống này mang đến những giá trị về sức khỏe thông qua dưỡng sinh và ăn uống. Vậy thực dưỡng Ohsawa là gì? Thực dưỡng Ohsawa có tốt không? Ăn thực dưỡng như thế nào cho khỏe mạnh? Mời bạn cùng theo dõi bài viết này để có thêm kiến thức về phương pháp ăn thực dưỡng nhé!

thực dưỡng ohsawa

Thực dưỡng Ohsawa là gì?

George Ohsawa, người sáng lập thực dưỡng hiện đại, đã tạo ra một triết lý, lối sống mới và sáng tạo trong thời của ông. Trong cuốn sách Zen Macrobiotics, ông không chỉ đề cao việc phòng chống bệnh tật và kéo dài tuổi thọ mà còn để thức tỉnh tinh thần. Dưới đây là những điều chúng tôi rút ra về các phương pháp thực hành thực dưỡng Zen và ý tưởng về chế độ ăn uống, lượng nước uống và tâm linh.

Với thực dưỡng, Ohsawa đã phát triển thực hành đánh giá cao và biết ơn đối với thực phẩm. Ông cho rằng một chế độ ăn uống dựa trên thực vật kết nối bạn với thiên nhiên và một thái độ tích cực với thực phẩm giúp đạt được sự cân bằng và hạnh phúc. Tập tục này thu hút nhiều người vì họ đang tìm kiếm một cách để cảm thấy khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Thưởng thức bữa ăn của bạn tạo ra trật tự trong cuộc sống hàng ngày và thúc đẩy bạn ý thức hơn về những gì bạn đang ăn.

Trong Zen Macrobiotics, Ohsawa đã liệt kê 10 chế độ ăn chủ yếu. Trong đó, chế độ ăn thực dưỡng số 7 chỉ tiêu thụ ngũ cốc. Điều này khiến mọi người cho rằng đó là chế độ ăn thực dưỡng tốt nhất. Nhưng một chế độ ăn kiêng chỉ có ngũ cốc không bền vững hoặc thiết thực về lâu dài. Chế độ ăn kiêng chứa ít ngũ cốc và tiêu thụ nhiều rau và đậu vì cuộc sống hiện đại ít vận động hơn, ngồi nhiều hơn, chất lượng thức ăn thấp hơn , làm suy yếu khả năng tiêu hóa của chúng ta.

Một triết lý thực dưỡng của Ohsawa là giảm lượng nước uống vào. Theo chế độ ăn thực dưỡng dựa trên ngũ cốc, đậu, rau, trái cây, thực phẩm ngâm chua và lên men sẽ cung cấp cho bạn nhiều chất lỏng. Sau đó, thỏa mãn cơn khát của bạn bằng nước hoặc trà khi cần thiết. (Công thức trà Bancha).

George Oshawa đã tạo ra và đã đóng góp rất nhiều cho chế độ sinh học thực dưỡng. Ông đã mang đến một ánh sáng mới để suy nghĩ và cảm nhận về thực phẩm và môi trường xung quanh chúng ta. 

Các cấp độ của phương pháp ăn thực dưỡng Ohsawa

Phương pháp thực dưỡng Ohsawa bao gồm 10 bài ăn, phân theo cấp độ từ -3 đến +7. Ăn thực dưỡng hay thực dưỡng Ohsawa là chế độ ăn uống khoa học, tuân theo những nguyên tắc và những điều kiện nhất định. 

Nếu bạn đang muốn áp dụng phương pháp ăn thực dưỡng Ohsawa thì nguyên tắc ăn thực dưỡng cần theo trình tự “nấc thang”, bắt đầu từ những bài đơn giản, dễ thích nghi, từng bước đến bước cao và cấp độ khó hơn.

Cấp độ Ngũ cốc Rau Súp Thịt Trái cây Tráng miệng Đồ uống
7 100% - - - - - Uống khi khát
6 90% 10% - - - - "
5 80% 20% - - - - "
4 70% 20% 10% - - - "
3 60% 30% 10% - - - "
2 50% 30% 10% 10% - - "
1 40% 30% 10% 20% - - "
-1 30% 30% 10% 20% 10% - "
-2 20% 30% 10% 20% 10% 5% "
-3 10% 30% 10% 20% 15% 5% "

Đỉnh cao của phương pháp thực dưỡng Ohsawa là cách ăn số 7 với 100% bữa ăn gạo lứt với muối mè (vừng). Cách cho người mới bắt đầu ăn chay thực dưỡng là cách ăn số -3 là mới đầu sẽ là ăn thịt, ăn mặn, sau đó tăng dần đến cách ăn số 3 trở lên là ăn chay thực dưỡng.

Khi tăng dần các cấp độ ăn từ thấp đến cao (bắt đầu từ cách ăn -3 đến cách ăn số 7), bạn cần phải theo dõi cơ thể một cách chặt chẽ. Nếu có bất cứ biểu hiện mệt mỏi, bạn cần dừng lại để hỏi lắng nghe cơ thể để có chế độ ăn uống hợp lý và khoa học, còn nếu cơ thể khỏe mạnh hãy tiếp tục tăng dần cấp độ.  

Các thực phẩm nên dùng khi ăn thực dưỡng theo phương pháp Ohsawa

Có 6 nhóm thực phẩm nên dùng khi ăn thực dưỡng đó là:

  •  Gạo lứt – các loại rau củ xào
  •  Hấp – rau sống
  •  Trái cây – thịt – canh
  • Súp – đồ tráng miệng. 

Để ăn theo phương pháp thực dưỡng nhưng vẫn đủ chất giúp cơ thể khỏe mạnh, người ăn thực dưỡng Ohsawa cần ăn theo chế độ gạo lứt hoặc ngũ cốc lứt, các loại họ đậu, ngũ cốc nguyên hạt những nguồn thực phẩm này sẽ bổ sung và khiến cơ thể không bị thiếu đạm.

  • Thực dưỡng số 7: 100% gạo lứt
  • Thực dưỡng số 6: 90% gạo lứt, 10% rau củ xào, hấp
  • Thực dưỡng số 5: 80% gạo lứt, 20% rau củ xào, hấp
  • Thực dưỡng số 4: 70% gạo lứt, 20% rau củ xào, hấp, 10% canh súp
  • Thực dưỡng số 3: 60% gạo lứt, 30% rau củ xào, hấp, 10% canh súp
  • Thực dưỡng số 2: 50% gạo lứt, 30% rau củ xào, hấp, 10% canh súp, 10% thịt
  • Thực dưỡng số 1: 40% gạo lứt, 30% rau củ xào, hấp, 10% canh súp, 20% thịt
  • Thực dưỡng số -1: 30% gạo lứt, 30% rau củ xào, hấp, 10% canh súp, 20% thịt, 10% rau sống, trái cây
  • Thực dưỡng số -2: 20% gạo lứt, 30% rau củ xào, hấp, 10% canh súp, 25% thịt, 10% rau sống, trái cây, 5% tráng miệng (món ngọt)
  • Thực dưỡng số -3: 10% gạo lứt, 30% rau củ xào, hấp, 10% canh súp, 30% thịt, 15% rau sống, trái cây, 5% tráng miệng (món ngọt)

Nên sử dụng những thực phẩm có chất béo lành mạnh khi chế biến đồ ăn như: dầu hướng dương, dầu gấc, dầu hạt cải, dầu lạc, dầu olive hoặc bơ; sữa đậu nành, đậu hũ, bột ngũ cốc giúp bổ sung các loại vitamin. 

Nguồn thực phẩm rau lá xanh. bánh mì, quả mơ và cam là nguồn thực phẩm có chứa canxi. Các loại hạt, bột ngũ cốc, rau xanh, đậu nành chứa sắt. Để bổ sung kẽm thì các bạn nên sử dụng các loại họ đậu, đỗ và các loại hạt như vừng, lạc thì chứa kẽm.

Ăn thực dưỡng Ohsawa như thế nào để khỏe mạnh?

Khi áp dụng phương pháp thực dưỡng Ohsawa bạn cần tránh thực phẩm dùng hóa chất, không sử dụng các chất phụ gia, các thực phẩm đông lạnh, không sử dụng đường tinh luyện, đường cát trắng. Những chất này khi vào cơ thể chúng cực âm khiến cơ thể mệt mỏi, bệnh tật, chán nản. 

Người Việt có thể trạng thấp và nhỏ, việc ăn cơm gạo lứt muối mè (vừng) trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng suy dinh dưỡng và thiếu dưỡng chất cho cơ thể. Chính vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người Việt nên ăn theo phương pháp thực dưỡng hiện đại như các nước phương tây.

Đó là, ăn các loại thịt trắng như: thịt gà, vịt, ngan… và các loại cá, tép cùng các loại rau, củ quả cung cấp đủ chất cho cơ thể. Kết hợp cùng với ngũ cốc như: gạo lứt, bún gạo lứt, yến mạch và bánh mì lứt.

Lợi ích từ chế độ ăn thực dưỡng Ohsawa

Thay vì thói quen sai lầm trong ăn uống ăn nhanh, nhai vội thì thực dưỡng giúp bạn tạo thói quen ăn chậm nhai kỹ, thói quen ăn uống điều độ này giúp giảm áp lực lên dạ dày, có năng lượng để làm việc và học tập. Đây là ưu điểm nổi bật mà chế độ ăn thực dưỡng mang lại.

Chế độ ăn thực dưỡng là phương pháp hỗ trợ phòng ngừa các bệnh mãn tính như:  béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, táo bón, tai biến, loãng xương… Ngoài ra, nhiều người sau khi áp dụng chế độ ăn thực dưỡng họ cảm thấy trí tuệ minh mẫn hơn, giấc ngủ được sâu hơn, mọi căng thẳng, mệt mỏi đều biến mất.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, người ăn uống theo phương pháp thực dưỡng sẽ có lối sống tích cực, vui vẻ và thoải mái hơn. 

Trên thực tế, phần lớn mọi người có chế độ ăn gạo lứt muối mè rất đơn điệu và nghèo nàn về dinh dưỡng. Việc này, dẫn tới thiếu chất hoặc thừa chất, làm cho cơ thể mệt mỏi, mà còn gây nguy cơ bệnh tật.

Trên thực tế, có nhiều người chưa hiểu rõ về chế độ ăn thực dưỡng, chỉ ăn ngũ cốc và rau củ khiến cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng. Trong khi thực phẩm khi ăn thực dưỡng đó là gạo lứt làm món chính và các thức ăn tự nhiên. Vì vậy, bạn nên ăn đủ chất để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Theo viện Dinh dưỡng quốc gia trong gạo lứt và mè đen gạo lứt là loại gạo chỉ xát vỏ trấu ngoài, còn nguyên lớp vỏ cám bên trong. Chính vì vậy, loại gạo lứt này rất giàu chất xơ và có nhiều dưỡng chất quan trọng gồm các loại vitamin (B1, B2, B3, B6…), canxi, sắt, kẽm. 

Trong gạo lứt cũng giữ một lượng đạm dồi dào (7,6% đạm/100g gạo) – Cám gạo trong gạo lứt là thành phần duy nhất mà gạo trắng không có. Cám gạo chiếm 7-8% thành phần hạt, có chứa nhiều chất xơ, vitamin B, một số khoáng chất như magie, mangan, phốt pho.

Trong cám gạo còn chứa chất béo Gamma-Oryzanol là loại axit béo không no có tính chống oxy hóa cao (gấp bốn lần vitamin E) làm giảm cholesterol máu, rất tốt cho bệnh nhân mắc bệnh tim mạch.

Hạt mè (vừng) (mè đen, mè trắng) có chứa các thành phần dinh dưỡng gồm: protid, lipid, glucid, xơ, vitamin B1, B2, PP, E, các chất khoáng như: Ca, P, K, Na, Mg, Fe, Zn, Se, Cu, Mn…. Với vị ngọt, không độc, tính bình hạt vừng có tác dụng bổ dưỡng và hoàn chỉnh chức năng tiêu hóa, bổ máu dưỡng phổi. 

Để thực hiện phương pháp ăn thực dưỡng cho có hiệu quả bạn cần tuân thủ nghiêm các nguyên tắc nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Người ăn thực dưỡng nên kết hợp sử dụng sản phẩm thực dưỡng miễn dịch Nutri Ancan 2 lần/ngày. 

Nutriancan - Thực Dưỡng Miễn Dịch Đầu Tiên Tại Việt Nam

Nutri Ancan là thực dưỡng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam với các thành phần gạo lứt huyết rồng nảy mầm, các loại ngũ cốc: đậu đỗ, hạt kê và mè đen kết hợp cùng hoạt chất Beta Glucan được chiết xuất từ 9 loại nấm quý tuân thủ nguyên lý quân bình âm dương theo thực dưỡng Ohsawa, giúp cung cấp dưỡng chất thiết yếu, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật và nâng cao sức khỏe con người. 

 

  • Chia sẻ
  • Yêu Thương
  • Thiện Lành
  • HẠNH PHÚC
scrolltop