• Tổng đài tư vấn
    0866 218 788

Thực dưỡng và Yoga - Sự kết hợp tạo nên sức khỏe toàn diện

Thực dưỡngYoga là 2 trường phái khác nhau, cả về chế độ ăn uống lẫn tinh thần. Nhưng khi kết hợp 2 trường phái này, sự kỳ diệu đến từ sức khỏe sẽ cho chúng ta những bất ngờ.

Cả yoga và thực dưỡng đều có lịch sử lâu đời, đều dựa trên những nguyên lý khoa học, mang lại hiệu quả lớn đến sức khỏe và tinh thần của con người.

Phương pháp thực dưỡng - Những điều nên biết 

Thực hành thực dưỡng Ohsawa tuy dễ mà khó, bởi quanh ta luôn có nhiều cám dỗ. Phương pháp này có 10 bài ăn theo cấp độ tăng dần, tức là trong thực dưỡng vấn có thịt cá. Cấp độ ăn cao nhất đó là bài ăn số 7: ăn gạo lứt muối mè.

Phương pháp này khuyên người thực hành nên chọn thực phẩm theo mùa vụ, thực phẩm sạch và quân bình.

Thực dưỡng Ohsawa thường theo nguyên lý quân bình âm dương, nguyên liệu thực phẩm cơ bản từ gạo lứt, muối mè và miso cung cấp tinh bột, chất đạm và năng lượng, kết hợp cùng ngũ cốc, rau củ. Kèm theo đó là các loại trà thực dưỡng như trà thảo mộc, trà ban cha… để tạo ra tính quân bình âm dương trong thực phẩm khi đưa vào cơ thể.

Thực dưỡng lấy tính quân bình âm dương của phương Đông, tính acid kiềm của phương Tây làm gốc rễ của mọi vấn đề.

Tiên sinh Ohsawa khuyên ta không nên dùng hoá chất, nên hạn chế đường tinh luyện, đường cát trắng vì chúng được cho là thực phẩm âm khiến con người trở nên mệt mỏi, chán nản và bệnh tật.

Đặc biệt, thực dưỡng coi trọng việc ăn chậm - nhai kỹ, tối thiểu trên dưới 100 lần. Ăn chậm nhai kỹ sẽ phát huy tác dụng của 3 tuyến nước bọt, đó là tuyến mang tai, tuyến nước bọt dưới hàm, và tuyến nước bọt dưới lưỡi. Khi nhai kỹ, tuyến nước bọt tiết ra men chuyển hóa glucid - enzyme amylase. Điều kỳ diệu tiếp theo khi nhai kỹ, hệ thống của tuyến nước bọt mang tai sẽ tiết ra hormon kích thích “đội ngũ kháng thể” để tăng miễn dịch cơ thể.

Điều cần lưu ý tiếp theo của thực dưỡng đó là ăn trong chánh niệm, ăn với lòng biết tri ân vũ trụ - trời đất.

Thực dưỡng cũng khuyên chúng ta không nên dùng nước uống quá lạnh, nước đá, vì những thức uống này làm trì trệ sự tiêu hoá. Về phương diện tâm lý, thức ăn sẽ ảnh hưởng tâm lý của con người. Như khi bạn không ăn thịt động vật, bạn sẽ nhận thức được việc không sát sinh và biết cách bảo vệ môi trường.

Phương pháp thực dưỡng không chỉ đem lại cho con người một thân thể khỏe mạnh, mà còn làm cho tâm hồn thanh thản, vui sống tự nhiên, không sân si và yêu thương. 

Yoga - Những điều cần biết về phương pháp này

Với yoga, đây là phương pháp tập luyện, đòi hỏi sự dẻo dai và kiên trì, có nguồn gốc lâu đời và bắt nguồn từ Ấn Độ khoảng 5.000 năm về trước.

Điều quan trọng của phương pháp này là tính kỷ luật cao trong quá trình thực hành. Nó không chỉ là một bộ môn luyện tập, yoga có thể làm thay đổi thế giới quan, giúp tâm an, giảm căng thẳng stress, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

Yoga là đòi hỏi sự kết hợp cao độ của tinh thần và thể xác tại cùng một thời điểm. Dựa trên nguyên tắc kiểm soát hơi thở và giữ cơ thể ở nguyên một tư thế, qua đó làm chủ và điều khiển được sự dẻo dai của cơ thể, nâng cao trí tuệ, sức khỏe và tìm được giá trị của hạnh phúc.

Sự kỳ diệu mà Yoga mang lại thông qua luyện tập thể xác để khai tâm, giúp con người dần loại bỏ lối sống không lành mạnh, những thói xấu và hoàn thiện bản thân hơn.

Với những lợi ích sức khỏe mà yoga mang lại, đây được xem là hình thức luyện tập thể thao lâu đời và đáng tin cậy nhất trên thế giới.

Các nguyên tắc cơ bản khi luyện tập yoga

- Thư giãn đúng cách: trong quá trình tập luyện, bạn nên thả lỏng toàn bộ cơ thể, cho tâm hồn thư thái và thoải mái.

- Kiên trì và nhẫn nại: Yoga không đòi hỏi sự quá sức cho bài tập, nhưng khi bạn mới làm quen với yoga, chắc chắn cơ thể chưa được dẻo dai. Hãy kiên trì, nhẫn nại và luyện tập chăm chỉ hợp lý để có thể đồng hành cùng môn thể thao.

- Hãy dùng thảm tập yoga: Đây là một vật dụng không thể nào thiếu, đặc biệt với những người mới làm quen với yoga. Thảm tập sẽ giúp hạn chế trơn trượt và giảm thiểu tối đa những tổn thương khi tập luyện.

- Khởi động trước khi tập: Trước khi bạn tập bất cứ bộ môn nào, hãy dành 15 phút trước buổi tập để khởi động, xoay các cơ thật kỹ lưỡng. Chất lượng buổi tập phụ thuộc vào việc bạn khởi động ra sao, đồng thời khởi động trước tập sẽ đảm bảo an toàn cho bạn, tránh những chấn thương không đáng có.

- Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: Khi tập luyện yoga cần kết hợp chế độ ăn hợp lý, n hư vậy vóc dáng và tinh thần bạn mới hoàn hảo nhất.

- Suy nghĩ tích cực: Điều này giúp cho bạn loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng tới cảm xúc, lý trí. Làm được điều đó, việc luyện tập yoga cũng nhanh chóng đạt được hiệu quả như mong muốn.

- Hít thở đúng cách: Hơi thở có vai trò quan trọng trong yoga. Thở đúng cách tức là khi hít hay thở phải đều, sâu, sử dụng tất thảy các bộ phận của phổi để lấy oxy vào cơ thể…

Thực dưỡng và Yoga - Sự kết hợp tạo nên điều kỳ diệu cho sức khỏe

Trong cuộc sống hiện đại hối hả ngày nay, con người đang sống không thuận tự nhiên. Công việc cường độ cao nhưng không có quá trình nghỉ ngơi đúng chuẩn để lấy lại năng lượng khiến họ cảm thấy mỏi mệt, uể oải, gây nên những bệnh tật không đáng có.

Chế độ ăn uống hàng ngày theo phương pháp thực dưỡng, bổ sung thực phẩm quân bình âm dương, sẽ giúp cho cơ thể nạp đủ năng lượng, các chất dinh dưỡng từ tinh bột, đạm, vitamin và khoáng.

Sau một ngày làm việc căng thẳng, hãy dành ra ít nhất một giờ đồng hồ mỗi ngày để tập luyện yoga. Các bài tập yoga sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực, rũ bỏ những mệt mỏi của ngày hôm đó, khi ấy tâm bạn trở lên thanh tịnh.

Với những đặc tính chung thì yoga và thực dưỡng đều hướng đến lối sống xanh - khỏe, hòa thuận với tự nhiên. Một sức khỏe toàn diện là khi cơ thể khỏe mạnh, đáp ứng được cả về thể chất và tinh thần. Chính vì vậy, khi kết hợp chế độ ăn thực dưỡng cùng chế độ luyện tập yoga, hẳn sẽ mang lại cho bạn một sức khỏe dẻo dai và bền bỉ.

  • Chia sẻ
  • Yêu Thương
  • Thiện Lành
  • HẠNH PHÚC
scrolltop