• Tổng đài tư vấn
    0866 218 788

Yoga cho người mới bắt đầu - những hướng dẫn chi tiết và cụ thể nhất

Yoga một bộ môn thể dục giúp đời sống tinh thần, tâm linh của người tập trở nên tích cực hơn. Ngoài ra, yoga còn giúp cho bạn có một cơ thể dẻo dai, thân hình quyến rũ. Với những bài tập yoga cho người mới bắt đầu sẽ giúp bạn ngày mới tràn đầy năng lượng.

yoga cho người mới bắt đầu

Xem thêm:

=> Những lợi ích tuyệt vời của việc tập yoga bầu

=> 8 động tác yoga giảm cân cấp tốc tại nhà dành cho các chị em

=> Yoga trị liệu - bí quyết “vàng” cho sức khỏe của bạn

Lịch sử ra đời của yoga 

Yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ, với lịch sử từ 5.000 năm trước với ý nghĩa như là một triết lý nhân sinh, chủ yếu nhằm phục vụ tâm linh và có tính sơ khai. Yoga bao gồm một vài tư thế ngồi, kiểm soát hơi thở để thực hành thiền sâu.

Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, Yoga bắt đầu phổ biến ở các nước phương tây, các tư thế thể chất bắt đầu đóng vai trò lớn hơn. Vào những năm 1970, những người phương Tây đi du lịch ở Ấn Độ và bắt đầu du nhập những lời dạy của các bậc thầy yoga Ấn Độ về. 

Nhưng không phải Yoga truyền thống của Ấn Độ mà được thay đổi và điều chỉnh nhiều để phù hợp với lối sống đương, văn hóa, phong tục tập quán. Đó là sự khởi đầu của phong trào yoga châu Âu, châu Mỹ phổ biến như bây giờ chúng ta biết. Dù ở khía cạnh nào Yoga luôn hướng người tập đến một lối sống lành mạnh và cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai. 

Lợi ích của việc học yoga 

Theo nhiều nghiên cứu, việc tập luyện yoga rất có lợi cho sức khỏe, không những về thể chất mà còn về tính thần. Về thể chất, việc tập luyện yoga đúng cách giúp bạn mạnh mẽ, linh hoạt, giảm những cơn đau và năng động hơn. 

Những người mới tập yoga, bạn rất khó khăn và vất vả trong việc thực hiện các động tác, uốn gập. Nhưng hãy kiên trì tập luyện, chỉ sau 1 thời gian ngắn bạn sẽ có thể dễ dàng thực hiện và nhận ra những thay đổi tích cực. Cơ thể dần dần thả lỏng, cơ thể dẻo dai hơn và những cơn đau nhức sẽ biến mất. 

Ngoài ra, tập yoga còn giúp bạn có cơ bắp khỏe mạnh và rắn chắn hơn. Không chỉ giúp cơ thể linh hoạt, các cơ bắp sẽ dần dần săn chắc hơn. Khi cơ bắp rắn chắc và khỏe mạnh sẽ giúp bạn tránh được những bệnh như: viêm khớp, đau lưng và hạn chế bị té ngã ở người lớn tuổi.

Tại sao tập yoga lại cải thiện được hệ hô hấp? Bởi yoga là sự kết hợp giữa các tư thế và kỹ thuật hít thở. Yoga học được cách kiểm soát năng lượng, thở chậm và hít thở sâu. Việc kiểm soát hơi thở sẽ giúp tăng cường chức năng của phổi. Việc hít thở sâu qua mũi khi tập yoga giúp lọc không khí, loại bỏ bớt bụi bẩn hay những tạp chất bạn không muốn chúng đi vào phổi.

 Tập yoga đúng cách còn giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn tốt hơn, những thường tập yoga thường chú ý đến khẩu phần ăn của họ, khám phá ra sợi dây kết nối bằng cảm xúc giúp bạn duy trì đủ chất và giảm cân hiệu quả - theo một khảo sát của Đại học Washington.

Về mặt tinh thần, yoga giúp bạn kiểm soát hơi thở và thiền, 2 công cụ này đã được chứng minh giúp thư giãn, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn và giảm căng thẳng.

Một cơ thể khỏe mạnh cùng một tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan sẽ giúp bạn thêm yêu cuộc sống và truyền những nguồn năng lượng tích cực cho những người xung quanh. 

Người mới bắt đầu tập yoga cần chuẩn bị gì?

Một trong những điều không thể thiếu cho cho người mới tập yoga đó là sự kiên trì. Ngoài ra bạn cần chuẩn bị thảm tập, hầu hết ở các lớp dạy yoga đều có thảm cho học viên. Tuy nhiên, thảm tập cá nhân sẽ giúp bạn thoải mái hơn nhiều. Bạn có thể lựa chọn, màu sắc, chất liệu và kiểu dáng để có một dụng cụ tập thoải mái nhất và an tâm hơn về vệ sinh. 

Trang phục tập yoga cho người mới bắt đầu cũng cực kỳ quan trọng, bạn nên chọn những quần áo co dãn, chất liệu thấm hút mồ hôi. Một chiếc quần short, một chiếc áo ngực thể thao sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện động tác trong quá trình luyện tập. Bạn không cần mang giày bởi yoga được thực hiện bằng chân trần.

Người mới tập yoga cần lưu ý những điều sau

- Nên làm theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên, chú ý phối hợp các động tác nhịp nhàng và học cách hít thở sẽ giúp bạn đạt được kết quả lập luyện hiệu quả hơn.

- Chế độ ăn uống của người mới bắt đầu tập yoga cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Ăn gì và ăn như thế nào sẽ hỗ trợ cơ thể tạo sự linh hoạt, cũng như quá trình tập luyện. Ngoài ra, còn giúp bạn ngăn ngừa các bệnh không lây nhiễm như: tiểu đường và béo phì…

- Ăn thực phẩm rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, như ra sạch và ngũ cốc nguyên hạt 

- Không ăn quá nhiều và cũng không nên để bụng quá đói, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. 

- Nên ăn 30 phút - 1 tiếng trước khi tập luyện. 

Người mới bắt đầu tập yoga nên tập nhiều hay ít?

Đây là một câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người mới bắt đầu học yoga.  Đối với những người mới tập, bạn nên tập 2-3 lần/ tuần, thời gian tập tốt nhất là vào buổi sáng sớm 6h - 7h và buổi chiều là 18h. Để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên duy trì thói quen tập luyện thường xuyên và đúng cách. Theo các huấn luyện viên yoga cho biết, tập nhiều hay ít không quan trọng bằng việc bạn tập như thế nào, bạn cảm nhận yoga ra sao và bạn duy trì tập luyện trong thời gian bao lâu.

Những động tác yoga cho người mới bắt đầu 

Tư thế Chó hướng xuống (Adho Mukha Svanasana)

Đây là một tư thế hết sức quen thuộc của người tập yoga. Và không ngoại lệ, đây là một trong những động tác cho người mới bắt đầu tập yoga. Động tác này giúp bạn vận động toàn bộ cơ thể và được lặp lại nhiều lần. Động tác được thực hiện hướng xuống dưới như hình chữ V ngược với mông làm đỉnh. Sau đó, ấn mạnh qua lòng bàn tay xuống thảm giúp bạn di chuyển hông trở lại và tăng thêm lực vào chân.

                    tư thế yoga

Tư thế Plank 

Plank cũng giống như động tác chống đẩy, nhưng bạn nên lưu ý rằng đây là sự kết của yoga. Có nghĩa là là vai trên cổ tay của bạn và một đường thẳng từ đỉnh đầu đến gót chân của bạn.

Hạ thấp đầu gối xuống đất là ổn, chỉ cần don cho phép nó ảnh hưởng đến vị trí của vai và hông của bạn.

Tư thế Plank

Tư thế đứng gập người 

Một tư thế khác có thể trông quen thuộc nhưng với yoga thì nó rất đặc biệt bởi vì bạn sẽ thực hiện nó với sự tập trung vào sự liên kết và hơi thở của bạn.

Động tác rất tốt để uốn cong đầu gối của bạn, bạn chỉ cần cố gắng giữ trọng lượng của bạn phân bổ đều cho cả bốn góc của bàn chân.

Tư thế đứng gập người 

Tư thế chiến binh - yoga cho người mới bắt đầu

Đứng thẳng trên thảm, bước chân phải về phía trước. Người hướng về phía trước, nghiêng chân trái khoảng 45 độ. 

Chắp hai kiểu cầu nguyện lại với nhau, từ từ đưa lên cao qua đầu và uốn cong thân người, đưa đầu về phía sau để tạo thành hình vòng cung.

Giữ nguyên trong 10 - 15 giây, sau đó quay lại tư thế ban đầu, lặp lại tư thế. 

Tư thế chiến binh - yoga cho người mới bắt đầu

Tư thế trái cây - Yoga cho người mới bắt đầu 

Chân đứng trên thảm, hau tay chống hông và đứng thẳng. Chuyển trọng lượng của bạn vào chân trái và hơi khụy đầu gối phải. Sau đó, bàn chân phải từ từ đặt lên đùi trái. Nếu bạn mới tập yoga thì nên bắt đầu từ những điểm thấp hơn như mắt cá chân và từ từ đưa lên cao. Sau đó, bàn tay chắp lại ở tư thế cầu nguyện, từ từ đưa lên qua đầu, giữ nguyên động tác trong 10 - 20 giây, và thực hiện ít nhất 5 - 10 lần.

                      Tư thế trái cây - Yoga cho người mới bắt đầu 

  • Chia sẻ
  • Yêu Thương
  • Thiện Lành
  • HẠNH PHÚC
scrolltop