• Tổng đài tư vấn
    0866 218 788

Top 10 thực phẩm tốt cho mắt giúp mắt sáng và khỏe mạnh 

Mắt là một trong những bộ phận đóng vai trò hết sức quan trọng của cơ thể con người, vì thế nó cần được chăm sóc theo chế độ đặc biệt. Sau đây là 10 thực phẩm tốt cho mắt sẽ giúp bạn có đôi mắt tinh anh và khỏe mạnh. 

          thực phẩm tốt cho mắt

Những chất cần thiết để có một đôi mắt khỏe mạnh

Vitamin A 

Một trong những chất không thể thiếu để có đôi mắt sáng và khỏe mạnh đó là Vitamin A, rất cần thiết cải thiện thị lực và ngăn ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp. Thiếu Vitamin A cũng là một trong những nguyên nhân gây suy giảm thị lực, và dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau về mắt, tùy vào mức độ thiếu, như chứng mù đêm, khô mắt… 

Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cho mắt. Đặt biệt, những người bị khô mắt cần thường xuyên bổ sung omega-3 để có đôi mắt khỏe mạnh.  Axit béo omega-3 quan trọng đối với sự phát triển của não và mắt trong thời kỳ sơ sinh. Nếu thiếu hụt omega-3 có thể làm suy giảm thị lực, đặc biệt ở trẻ em. 

Axit Gamma-Linolenic

Axit gamma-linolenic là một axit béo omega-6 có tính chống viêm, giúp hạn chế các bệnh viêm mắt, đỏ mắt. 

Vitamin E

Võng mạc là nơi tập trung rất nhiều các axit béo nên lượng vitamin E cần thiết rất tốt cho sức khoẻ mắt. Bởi Vitamin E có tính chất chống oxy hoá tan trong chất béo bảo vệ axit béo khỏi sự oxy hóa có hại.

>> Xem thêm: Những thực phẩm tốt cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua

Những loại thực phẩm tốt cho mắt không thể thiếu trong bữa ăn

Những thực phẩm có sẵn trong bếp mỗi ngày lại là nguồn thực phẩm giúp bạn sở hữu đôi mắt khỏe và sáng. 

Rau xanh

Theo các nghiên cứu, trong các loại rau có màu xanh đậm như: rau chân vịt, rau cải xanh, rau diếp… đều là những thực phẩm tốt cho mắt, bởi chúng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin rất cao. Người dùng nhiều lutein đã được chứng minh giảm được 23% nguy cơ hình thành đục thể thủy tinh so với nhóm ăn ít lutein. 

Cá biển 

Các loại cá như các trích, cá hồi, cá béo, cá ngừ, cá thu…là những thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3 tốt cho mắt. Để bổ sung đầy đủ lượng axit omega -3 cho đôi mắt cho cả gia đình bạn, hãy nên ăn thêm vào thực đơn của mình một tuần 2 bữa cá kể trên.

Cà rốt 

Với nguồn beta-carotene, tiền chất của vitamin A ăn cà rốt chống khô mắt, tăng cường sức khỏe giác mạc, bảo vệ các tế bào trong mắt và khắp cơ thể. Ngoài ra, còn giúp tăng mật độ sắc tố trong võng mạc, bảo vệ võng mạc, chữa chứng quáng gà và hạn chế bệnh đục thủy tinh thể. Trong cà rốt cũng rất giàu chất xơ và kali.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa một lượng vitamin B2 dồi dào ngăn ngừa đục thể tinh thủy là nguồn thực phẩm tốt cho mắt. Ăn nhiều bông cải xanh vitamin B2 có thể ngăn ngừa tình trạng mắt nhạy cảm với ánh sáng, mờ mắt và mệt mỏi mắt. 

Ngoài ra, bông cải xanh cũng chứa các chất chống oxy hoá như lutein và zeaxanthin, và vitamin A rất cần thiết cho đôi mắt khỏe mạnh.  Để có được lợi ích dinh dưỡng tối đa, bạn nên chế biến luộc hoặc hấp bông cải xanh, bạn cũng có thể ăn sống, trộn salad hoặc xay sinh tố. 

Trứng 

Mỗi tuần bạn nên ăn 3-4 quả trứng để cung cấp nguồn Vitamin D cho mắt, giúp mắt đỡ cảm giác mệt mỏi. Trong trứng chứa rất nhiều vitamin A, lutein và zeaxanthin giúp ngăn ngừa khô mắt và bệnh quáng gà. 

Quả óc chó

Thực phẩm tốt cho mắt tiếp theo đó là quả óc chó, trong óc chó chứa một lượng lớn các axit béo omega-3 đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt. Ngoài ra, trong óc chó còn chứa chất chống oxy hóa, kẽm và vitamin E, giúp chống viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Trong bơ chứa lutein giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác liên quan đến tuổi tác. Ngoài ra, bơ còn chứa chất beta-carotene và vitamin B6, C, và E một trong những chất thiết yếu để có đôi mắt sáng và thị lực tốt, bảo vệ mắt tránh khỏi tổn thương do oxy hóa dẫn đến suy giảm thị lực.

Khoai lang

Khoai lang chứa một lượng vitamin A dồi dào, một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho mắt.

Ớt 

Ớt cũng là một trong những thực phẩm tốt cho mắt, với nguồn vitamin A và C dồi dào, cùng nguồn vitamin B6, lutein, zeaxanthin, beta-carotene và lycopene. Tất cả các chất dinh dưỡng này là cần thiết để có một đôi mắt khỏe mạnh và sáng. 

Thịt bò 

Thịt bò cũng la fmoojt trong những thực phẩm không thể thiếu nếu bạn muốn sở hữu một đôi mắt khỏe mạnh. Trong thịt bò chứa rất nhiều kẽm mà tổng thể của mắt cũng rất cần thiết chất này. Bổ sung thịt bò vào thực đơn mỗi tuần giúp trì hoãn quá trình suy giảm thị lực ở người cao tuổi và chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng. 

Các loại hạt 

Acid béo omega-3 hoặc omega 6 và hàm lượng Vitamin E cao giúp bảo vệ mắt chống lại lão hóa, chống khô mắt, ngăn ngừa suy giảm thị lực. Những chất này có trong các loại hạt như:  hạt điều, hạnh nhân, quả hạch brazil, hạt điều, lạc, đậu lăng… mà bạn cũng nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

  • Chia sẻ
  • Yêu Thương
  • Thiện Lành
  • HẠNH PHÚC
scrolltop