• Tổng đài tư vấn
    0866 218 788

10 cách ăn uống lành mạnh của người Nhật để có tuổi thọ cao và khỏe mạnh

Người Nhật nổi tiếng với tuổi thọ cao nhất thế giới, ngoài ra ở Nhật Bản tỉ lệ người mắc bệnh béo phì chỉ chiếm 3%. Một trong những yếu tố giúp họ sống thọ và khỏe mạnh là do tuân thủ cách ăn uống lành mạnh mà chính phủ đề ra năm 2000 - gọi là chế độ ăn “con quay”.

Để có tuổi cao, một thân hình thon thả và gương mặt tươi trẻ như người Nhật bạn phải biết được những nguyên tắc về chế độ ăn uống lành mạnh của họ. Những nguyên tắc không chỉ dựa trên cách ăn uống mà còn chú trọng đến chế độ dinh dưỡng. Sau đây là 10 cách ăn uống lành mạnh của người Nhật để bạn có tuổi thọ cao và cơ thể khỏe mạnh.

    ăn uống lành mạnh của người nhật

Sử dụng nguồn thực phẩm tươi và theo mùa

Người Nhật luôn ưu tiên dùng thực phẩm tươi sống, “mùa nào thức nấy” được trồng tại đất nước của họ những thực phẩm như: Cá, các loại rong biển, các loại rau xanh, đậu nành, ngũ cốc, nguyên hạt, cơm, trái cây và nước trà xanh…là những thức ăn chủ yếu trong bữa ăn của người Nhật.

Người Nhật dùng ngũ cốc nguyên hạt 

Mỗi ngày người Nhật tiêu thụ một phần lớn các món ăn từ hạt ngũ cốc nguyên hạt, Chính phủ Nhật, khuyến cáo người dân của họ nên ăn 5-7 phần ngũ cốc mỗi ngày. Những thực phẩm này cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Một trong những yếu tố giúp người Nhật có tuổi thọ cao đó là họ coi ngũ cốc nguyên hạt là món ăn chính trong bữa ăn của họ.

Xem trọng bữa ăn sáng 

Tại Nhật Bản bữa ăn sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, được chế biến đủ chất dinh dưỡng. Trong bữa ăn sáng thường có các món như:  cơm, súp đậu hũ và hành lá, lá rong biển, trứng tráng hoặc một miếng cá, nước trà xanh…

Chia thức ăn thành các phần nhỏ và ăn chậm nhai kỹ

Thức ăn của của Nhật được chia thành các phần nhỏ và theo nhóm, mỗi phần có số lượng ăn cụ thể trong ngày, phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính. Điều này giúp bạn no lâu và có đủ năng lượng để làm việc và học tập cả ngày.

Cách ăn uống lành mạnh của người Nhật là ăn chậm, nhai rất kỹ và ăn có thời gian biểu cụ thể. Đây có thể coi là nét đẹp trong văn hóa ẩm thực người dân xứ sở hoa anh đào. Họ cho rằng việc ăn chậm và nhai kỹ sẽ giúp no lâu, đồng thời tránh ăn quá no. Điều này được cho rằng có thể giúp bạn giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 đồng thời tránh dạ dày làm việc quá sức.

Ăn cơm mỗi ngày 

Khác với người phương Tây, trong ăn uống người phương Đông chủ yếu ăn cơm, ngũ cốc nguyên hạt. Thay vì ăn bánh mì mỗi ngày, bạn nên ăn nửa chén gạo nâu hoặc ngũ cốc nguyên hạt như người Nhật, để tránh nguy cơ bị béo phì.

Duy trì lối sống lành mạnh từ khi còn bé

Người Nhật có câu "hara hachi bu", nghĩa là "hãy ăn cho đến khi bạn no 80%" và họ dạy điều này cho trẻ từ khi còn bé. Việc không ăn no 100% đây là lý do giúp phụ nữ Nhật luôn giữ được vóng dáng thon thả và quyến rũ. Ăn gì không quan trọng bằng cách ăn như thế nào, họ ăn uống tuân thủ đủ bữa ăn và cố gắng ăn vào khoảng thời gian giống nhau hàng ngày.

Thức ăn được chế biến kỹ nhưng vẫn giữ được độ tươi ngon

Các cách chế biến thức ăn lành mạnh được sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản gồm: Hấp, luộc, nướng trên chảo, khoai tây chiên xào nhỏ lửa hoặc nhanh chóng trong một cái chảo…Sử dụng những chất béo lành mạnh, tốt cho tim mạch và tăng hương vị thức ăn.

Cách bày trí đồ ăn của người Nhật không để đầy thức ăn, không ăn một lượng lớn thức ăn mỗi ngày, thức ăn được trang trí mỗi ngày, thức ăn tươi là trên hết...cũng khiến cho người ăn cảm thấy ngon miệng và vừa đủ.

Duy trì thói quen uống nước trà xanh mỗi ngày 

Người Nhật duy trì có thói quen uống trà xanh mỗi ngày, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì trong lá trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên tới 30%. Đây là một nét văn hóa ẩm thực không thể thiếu sau bữa ăn của người Nhật. Tuy nhiên, người Nhật không uống trà khi còn quá nóng và họ thường uống sau bữa ăn 20 - 30 phút. Thức uống này có tác dụng giúp detox cơ thể, tinh thần thoải mái và làm đẹp da. 

Áp dụng phương pháp ăn thực dưỡng 

Áp dụng phương pháp ăn thực dưỡng Ohsawa giúp người Nhật có cuộc sống vui khoẻ mà còn có thể hỗ trợ điều trị mọi bệnh tật từ thể xác đến tinh thần. Thực phầm chính của thực dưỡng Osawa là các loại ngủ cốc và rau củ tự nhiên đặc biệt là gạo lứt và muối vừng (mè). 

Ngoài những cách ăn uống lành mạnh của người Nhật như trên, bạn cần kết hợp với những bài tập thể dục và bổ sung thêm bột dinh dưỡng Nutri Ancan - sản phẩm thực dưỡng đầu tiên tại Việt Nam được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên dùng. 

Bột dinh dưỡng với thành phần gồm: gạo lứt huyết rồng, cùng các loại ngũ cốc nguyên hạt như: Đậu Hà Lan, mè đen, đậu đỏ, đậu đen, hạt kê... kết hợp với Beta Glucan 9 loại nấm được chiết xuất theo công nghệ Nhật Bản tuân thủ theo nguyên lý thực dưỡng Ohsawa.

Theo các nhà khoa học thành phần của gạo lứt gồm có: chất bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng các vitamin B1, B2, B3, B6 và các acid như: pantothenic, paraaminobenzoic, chất canxi, sắt, magie, selen, glutathion, kali và natri… 

Có trong dầu vừng (mè) có: vitamin H, E, K, vitamin A, các chất phốt pho, chất béo chưa bão hoà. Chất selen có khả năng ngăn ngừa mầm ung thư, chất glutathione phòng nhiễm bụi phóng xạ. Acid pantothenic giúp tăng chức năng của vỏ não, chống viêm da, các bệnh không truyền nhiễm. 

  

Chính vì vậy, việc duy trì uống bột dinh dưỡng Nutri Ancan 2ly/ngày sẽ rất tốt cho người đang thực hiện chế độ ăn lành mạnh của người Nhật, người ăn chay thực dưỡng.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn sẽ có cho mình những kiến thức cần thiết về cách ăn uống lành mạnh của người Nhật. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc khác liên quan đến cách ăn uống lành mạnh của người Nhật, mời bạn gọi điện tới số điện thoại 0866 218 788 để được chuyên gia tư vấn miễn phí.

 

  • Chia sẻ
  • Yêu Thương
  • Thiện Lành
  • HẠNH PHÚC
scrolltop