• Tổng đài tư vấn
    0866 218 788

Những thực phẩm tốt cho tim mà bạn nên biết

Tỷ lệ tử vong do mắc các bệnh tim mạch đứng thứ 3 trên thế giới. Tại Việt Nam các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây ra 31% tổng số ca tử vong vào năm 2016. Do đó, để có một trái tim khỏe mạnh bạn cần phải có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Sau đây là những thực phẩm tốt cho tim mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình. 

thực phẩm tốt cho tim

Tầm quan trọng của tim đối với cơ thể con người

Tim có vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người, nhiệm vụ của tim đó là phối hợp với thân để làm sạch máu bơm máu lên não và toàn bộ cơ thể. Tim hoạt động như một “trạm máy bơm” mỗi phút tim bơm 5 - 6 lít máu để duy trì sự sống của cơ thể

>> Xem thêm: 

Thực phẩm tốt cho tim 

Các loại cá béo 

Các loại cá biển cá béo như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ...là một trong những thực phẩm tốt cho tim được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên tiêu thụ 2 lần/tuần.

Trong các loại cá béo rất giàu omega-3. Omega-3 là chất béo không bão hòa có thể giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim và huyết áp thấp. Chúng cũng có thể làm triglycerides thấp hơn và là thực phẩm chống viêm tuyệt vời.

Dầu oliu 

Dầu oliu là béo lành mạnh, với chất chống oxy hóa dồi dào rất có lợi cho tim mạch. Chúng có thể bảo vệ các mạch máu của bạn. Khi dầu ô liu có thể giúp giảm nồng độ cholesterol. 

Các loại đậu

Trong các loại đậu đen, đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu đỏ… chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và protein thực vật. Các loại đậu này đều có khả năng giảm thiểu hàm lượng cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) trong cơ thể. Đồng thời, còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng có lợi cho tim mạch. 

Bông cải xanh 

Súp lơ xanh hay bông cải xanh cũng là một trong những thực phẩm tốt cho tim. Theo kết quả nghiên cứu những người thường xuyên ăn súp lơ xanh sẽ giúp nhanh chóng giảm mức cholesterol trong máu hơn những người tiêu thụ ít hoặc không tiêu thụ.

Quả óc chó 

Hãy thay thế đồ ăn vặt bằng việc nhấm nháp vài quả óc chó mỗi tuần, sẽ mang lại điều tuyệt dành cho trái tim của bạn đấy. Theo các nghiên cứu óc chó có thể làm giảm thấp cholesterol của bạn, chống lại chứng viêm trong động mạch tim. Ngoài ra, nhờ nguồn chất béo omega-3 lành mạnh cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Hạnh nhân

Trong Hạnh nhân chúng có sterol thực vật, chất xơ, và chất béo lành mạnh là thực phẩm tốt cho tim. Ngoài ra, theo một vài nghiên cứu hạnh nhân có thể giúp hạ thấp LDL cholesterol “xấu”. 

Hạt chia và hạt lanh

Hạt chia và lanh là hai loại hạt trên là nguồn thực vật giàu omega-3.  Loại axit béo hữu ích này rất tốt cho tim mạch có thể ngăn chặn huyết khối hình thành, phòng ngừa rối loạn nhịp tim, giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL), triglyceride và cholesterol toàn phần. Ngoài ra, hạt chia và lanh còn có thể hạ huyết áp, giảm thiểu sự hiện diện của các mảng bám trên thành động mạch.

Cà phê 

Thay vì thói quen uống nước ngọt nước có ga bạn hãy chào buổi sáng bằng một ly cà phê nóng, việc uống cà phê thường xuyên sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ phát sinh đột quỵ hoặc suy tim. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá nhiều cà phê, những nghiên cứu này cần được tìm hiểu chuyên sâu hơn để xác nhận độ tin cậy của nó.

Sữa chua 

Sữa chua với những công dụng rất tuyệt vời, trong đó có tim mạch. Trong sữa chua có các axit ít béo, nhiều chất chống oxy hóa chất xơ và các chất khác tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa bệnh viêm nha chu vì vậy sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

Quả Bơ

Theo các nhà khoa học, trong trái bơ có chứa nhiều chất béo lành mạnh dạng đơn và kali giúp kiểm soát hiệu quả huyết áp. Trong trái bơ có nhiều vitamin C, chất xơ và carotenoid, có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch.

Dưa hấu 

Dưa hấu là một loại trái cây yêu thích của nhiều người, giờ đây chúng ta còn biết thêm một công dụng tuyệt vời của dưa hấu đó là một loại thực phẩm tốt cho tim bởi chứa rất nhiều lycopen, giúp làm giảm nguy cơ mắc tim mạch và ung thư. Ngoài ra, nó còn là loại quả có chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Loại trái cây cung cấp citrulline, giúp cải thiện mạch máu và rất tốt cho người bị rối loạn cương dương và tiểu đường.

Dưa lưới

Trong dưa lưới có chứa nguồn vitamin C dồi dào, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Vitamin C trong dưa lưới hoạt động như một chất chống oxy hóa, chống lại các tế bào bị tổn thương đồng thời bảo vệ tế bào khỏi các tác hại. Ngoài ra, trong loại quả này cũng chứa nhiều vitamin A, B, K, kali, folate, magiê và chất xơ.

Tim là một bộ phận hết sức của cơ thể, nếu nó có vấn đề, sức khỏe của con người sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Hãy chăm sóc tim từ những thứ nhỏ nhất với những bữa ăn dinh dưỡng và có các thực phẩm tốt cho tim mạch. Đừng để đến lúc tim bị tổn thương mới bắt đầu chăm sóc.! 

  • Chia sẻ
  • Yêu Thương
  • Thiện Lành
  • HẠNH PHÚC
scrolltop