• Tổng đài tư vấn
    0866 218 788

Thế nào là ăn mặn trong thực dưỡng Ohsawa?

Nhiều người vẫn nghĩ thực dưỡng Ohsawaăn chay. Nhưng thực tế ăn thực dưỡng có nhiều cấp độ, và trong thực dưỡng vẫn có chế độ ăn cá thịt. Vậy ăn mặn trong thực dưỡng như thế nào cho đúng và đủ?

Trong thực dưỡng Ohsawa có tất cả 10 bài ăn bắt đầu từ -3 đến +7, trong đó từ -3 đến +2 là ăn mặn thực dưỡng có chứa cá và thịt. Những bài có thịt cá, nên tránh ăn thực phẩm gốc động vật nuôi bằng thức ăn công nghiệp, tăng trọng, tạo nạc, chất tăng trưởng hay kháng sinh…

Cá và thịt trắng là món động vật gần như duy nhất có thể (và nên) dùng trong một chế độ ăn cân bằng. Cá là loài phát triển mức thấp trong chuỗi thức ăn và cấu tạo đơn giản hơn nhiều so với gia cầm, heo, bò…Tức là, bạn sẽ chọn món Âm nhất trong các món Dương nhất để dùng.

Thịt trắng tốt cho sức khỏe trái tim. Ăn nhiều sẽ làm tăng cholesterol cơ thể

Thịt trắng hay còn gọi là thịt sáng màu. Thịt trắng cũng có sự tích tụ của nhiều loại dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Thịt trắng có chứa nhiều protein dễ được cơ thể hấp thụ, nhất là protein trong cá. Thịt trắng không nhiều năng lượng nhưng lại giàu chất béo không bão hòa (là chất béo có lợi cho sức khỏe). Thịt trắng là sự lựa chọn cho những người đang thực hiện chế độ ăn uống giảm cân, giảm cholesterol và những người muốn áp dụng một chế độ ăn uống khoa học.

Ăn cá giúp suy nghĩ sắc bén, thông suốt. Ăn nhiều quá sẽ có xu hướng hoang tưởng đa nghi.

Cá có xu hướng “làm mát” cơ thể trong dài hạn, mặc dù ban đầu do đặc tính giàu protein của nó sẽ làm cơ thể ấm lên. Những loài cá béo hơn như cá ngừ, cá hồi sẽ làm ấm mạnh hơn các loại cá thon thả thịt trắng như cá tuyết, cá bơn. Khi mệt thiếu năng lượng, ăn cá có thể mang lại 1 nguồn năng lượng nhanh, chóng vánh. Mặt khác, ăn nhiều cá cũng gây nên một tâm trạng hồi hộp.

Về mặt thể chất, ăn cá cũng có thể làm tăng tốc độ hoạt động, hoặc giải tỏa các cơn co thắt ngực khi bị stress. Ăn cá còn làm gia tăng thể tích phổi, khiến chúng ta có xu hướng cần nhiều oxy hơn.

Trong nấu ăn thực dưỡng, chúng ta có xu hướng dùng những loại cá có nhỏ, thịt màu trắng (cá sông), vị nhẹ nhàng. Ảnh hưởng của chúng khi ăn vào cũng không gây xáo trộn cơ thể nhiều. Ngược lại không có nghĩa là các loại cá khác bị cấm. Chúng ta để dành những loại cá mạnh hơn, nhiều béo hơn vào những khi cần bổ sung nguồn năng lượng lớn để chịu đựng bền bỉ tốt hơn. Vd: cá hồi, cá ngừ, cá chép, cá thu, cá bass… dùng thỉnh thoảng.

Ốc, tôm, cua thuộc nhóm shellfish hiếm khi dùng trong thực dưỡng. Lý giải nằm ở tính chất năng lượng của chúng. Shellfish thực ra giúp kích thích năng lực tinh thần, vì chúng hầu hết đều là protein thuần túy, sẽ mang lại cho não bộ nguồn amino acid mạnh mẽ, tyrosine, chất kích hoạt phản ứng trong não. Tuy nhiên, ăn nhiều món này có thể khiến bao tử và tuyến tụy căng thẳng

  • Chia sẻ
  • Yêu Thương
  • Thiện Lành
  • HẠNH PHÚC
scrolltop