• Tổng đài tư vấn
    0866 218 788

Thực dưỡng nuôi thân, thiền nuôi dưỡng tâm

Thực dưỡng được hiểu là con đường ăn uống và thiền là thiên về tâm tính. Sự kết hợp giữa thiền và thực dưỡng là sự kết hợp hài hòa mang lại sức khỏe vẹn toàn, nếu bạn kết hợp đúng và đủ.

Thiền là gì?

Thiền là một thuật ngữ được nhiều tôn giáo sử dụng để chỉ những phương pháp tu tập khác nhau, nhưng với một mục đích duy nhất là đạt kinh nghiệm “tỉnh giác”, "giải thoát”, “giác ngộ”. Hay nói đơn giản là phương pháp thực hành nhằm rèn luyện tâm.

Ngoài ngồi thiền, cũng có một số hoạt động khác của thiền như thiền hành (thực tập thiền khi đi bộ), nằm thiền (thực hiện thiền ở tư thế nằm).

Khi ngồi thiền, con người dùng lượng oxy ít hơn bình thường 17%, giảm 3 nhịp tim/phút và tăng sóng alpha và theta ở não giúp cơ thể đi vào trạng thái nghỉ ngơi. Ngoài ra, thiền định và quán chiếu có thể chế phục được một vùng não lưu trữ những ký ức sợ hãi.

Trong khi đó, tuyến thượng thận cũng tiết ra adrenaline, điền khiển nhịp tim trong các trường hợp sợ hãi, hoảng hốt gần như được khống chế hoàn toàn. Đó là lí do vì sao những thiền sư hay người hành thiền lâu năm khó bị chấn kích, bất an, hoảng hốt hay nổi giận như những người bình thường khác. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho thấy, 60% người từng thiền không đúng cách đã bị ít nhất 1 trong số các tác dụng phụ như hoảng loạn, trầm cảm và rối loạn. 

Vì vậy, về cơ bản bạn nên thiền đúng cách. Thiền gồm ba giai đoạn chính, trong đó giai đoạn đầu và giai đoạn cuối có thời gian dài tương đương nhau thường từ 5 – 10 phút và giai đoạn giữa có thời gian dài nhất từ 20 – 40 phút. Chương trình tập của bạn sẽ do chính bạn quyết định, tùy theo sức của mình và cần đảm bảo tuyệt đối không làm gì khác trong thời gian này.

Thực dưỡng nuôi thân

Thực dưỡng là chế độ ăn uống cân bằng các yếu tố âm dương của thực phẩm và của dụng cụ nấu nướng. Nguyên tắc chính của chế độ ăn uống thực dưỡng là giảm các thực phẩm từ động vật, ăn thực phẩm được trồng tại địa phương đang trong mùa và tiêu thụ bữa ăn trong chừng mực. Điểm hội tụ của triết lý và thực hành nằm chính yếu ở thực phẩm và sự ăn uống.

Nổi bật đó là sự phát triển của thực dưỡng Ohsawa được phát triển và sáng lập bởi tiên sinh Geoge Ohsawa (1893-1966).

Thực dưỡng giúp chuyển hóa thân thể, tâm trí và tinh thần giúp cải biến thể trạng bệnh tật thành khỏe mạnh, bình an và sáng suốt. Được nuôi dưỡng bằng thực phẩm tốt, phù hợp giúp người thực dưỡng chuẩn bị và kiến tạo một cỗ máy hoàn thiện hơn, nhiệm màu hơn và từ đó đi đến hạnh phúc, an lạc và trí tuệ.

Nguyên tắc ăn thực dưỡng cần theo trình tự “nấc thang”, bắt đầu từ những bước đơn giản, dễ thích nghi và đến bước cao và khó hơn. Có 6 nhóm thực phẩm mà bạn cần lưu ý, đó là gạo lứt – các loại rau củ xào, hấp – rau sống, trái cây – thịt – canh, súp – đồ tráng miệng. Dưới đây là 10 tỷ lệ tương ứng để áp dụng cho bữa ăn của mình.

Đỉnh cao của phương pháp thực dưỡng Ohsawa là cách ăn số 7 với 100% bữa ăn gạo lứt với muối mè. Cách ăn số -3 là của một người mới bắt đầu phương pháp thực dưỡng (ăn thịt, ăn mặn), sau đó tăng dần, tăng dần đến cách ăn số 3 trở lên là ăn chay thực dưỡng.

Thiền và thực dưỡng

Thiền và thực dưỡng là sự kết hợp hài hòa giữa ăn uống và tịnh tâm. Trong khi thực dưỡng phối hợp trong cách ăn uống để trở thành vị thuốc tăng hệ thống miễn nhiễm, tránh xa những thực phẩm nuôi khối u cancer, giúp phòng ngừa và trị bệnh. Thì thiền tập là sự tác động, tác dụng đến não bộ.

Thiền dạy chúng ta biết cách thư giản, làm chủ sự suy nghỉ, bình thản trước mọi bất an đầy bất ngờ trong cuộc sống. Để tiết ra những chất hoá học tốt giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn nhiễm (stress, lo sợ sẽ làm hệ miễn nhiểm suy yếu).

Bởi một cơ thể khỏe mạnh là một cơ thể có đầy đủ sức khỏe lẫn tinh thần khỏe mạnh.

  • Chia sẻ
  • Yêu Thương
  • Thiện Lành
  • HẠNH PHÚC
scrolltop