• Tổng đài tư vấn
    0866 218 788

Thực dưỡng đối với người bệnh ung thư

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưới góc độ khoa học, những thành phần thực phẩm trong thực dưỡng, về cơ bản là tốt cho sức khỏe và có mối liên hệ tới phòng ngừa ung thư.

Cụ thể, ngũ cốc nguyên cám và rau củ - trọng tâm của chế độ thực dưỡng, được cho thấy góp phần làm giảm nguy cơ nhiều loại ung thư như: ung thư đại trực tràng, dạ dày và nội mạc tử cung.

Còn thịt đỏ có mối liên hệ vớnhi iều bệnh ung thư như: ung thư đại tràng, trực tràng, tuyến tiền liệt và tuyến tụy. Trong thực dưỡng, thịt đỏ được giảm tối đa.

Dù chế độ dinh dưỡng hay thực dưỡng không phải là phương thức đặc trị ung thư, nhưng nó hỗ trợ giúp bệnh nhân trong quá trình điều trị bệnh có sức khỏe ổn định, cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu và giúp bệnh nhân có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc.

Một số loại dưỡng chất cần đảm bảo trong bữa ăn hàng ngày đối với bệnh nhân ung thư:
- Đạm: Để đảm bảo cung cấp đủ các loại acid amin cần ăn đa dạng các loại thực phẩm, khẩu phần ăn phải cân đối giữa protein động vật và thực vật. Các loại thịt màu trắng như thịt gia cầm sẽ có lợi hơn cho sức khoẻ hoặc các loại cá cũng chứa nhiều acid amin. Theo thực dưỡng, có nhiều loại thực vật rất giàu chất đạm mà chúng ta có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày như các loại đậu đỗ: đậu đen, đậu đỏ, đậu Hà Lan hay hạt mè đen…Cơ thể cũng cần bổ sung thêm các nguồn sắt, kẽm...
- Tinh bột: Nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt (gạo, ngô, lúa mì, hạt lúa mạch), theo thực dưỡng bạn có thể chọn gạo lứt làm chủ đạo; các loại củ (khoai tây, khoai lang, khoai sọ, sắn...). Tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa đường đơn, gây nhiều tác hại cho cơ thể, đồng thời các chất phụ gia cho thêm vào thực phẩm trong quá trình chế biến và bảo quản cũng là một trong những nhân tố góp phần làm tăng tỉ lệ bệnh ung thư.
- Chất béo: Là chất cho giá trị năng lượng cao, giúp hình thành cấu trúc tế bào cơ thể. Do đó trong khẩu phần ăn hàng ngày cần phải có một hàm lượng lipid nhất định, trong đó hàm lượng acid béo không no không quá 50% tổng năng lượng.
- Rau quả: Chọn các loại quả tươi sạch, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo quản trong điều kiện lạnh, hạn chế làm mất các vitamin trong quá trình chế biến cũng như sơ chế, bảo quản. Nên chọn rau không phun hóa chất, có thể dùng phân bón sinh học, nên ăn rau củ theo mùa vụ. Rau quả rất có lợi cho sức khoẻ do cung cấp các loại vitamin.

  • Chia sẻ
  • Yêu Thương
  • Thiện Lành
  • HẠNH PHÚC
scrolltop