• Tổng đài tư vấn
    0866 218 788

Ăn chay thực dưỡng và những lợi ích đối với sức khỏe

Ăn chay hiện nay không chỉ gói gọn trong Phật giáo, mà được rất nhiều người lựa chọn là phương pháp ăn uống để chăm sóc sức khỏe. Bởi những lợi ích mà ăn chay thực dưỡng đem lại không chỉ về sức khỏe mà còn cả về tinh thần.

Ăn chay được hiểu nôm na đó là không ăn thực phẩm từ nguồn động vật, tức là không ăn thịt, bữa ăn hoàn toàn là đạm thực vật.

Ăn chay thực dưỡng là một chế độ ăn chay khắt khe hơn, ngoài việc đảm bảo chế độ ăn hoàn toàn từ thực vật, thì ăn chay thực dưỡng còn đảm bảo tính quân bình âm dương trong thực phẩm.

So với chế độ ăn mặn, chế độ ăn chay thực dưỡng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đạm thực vật thường tiêu hóa và hấp thu vào cơ thể dễ dàng hơn. Thực ra, ăn chay thực dưỡng không chỉ có gạo lứt muối mè, hay chỉ ăn rau củ, mà còn có rất nhiều loại hạt. Chưa kể đến việc trong ngũ cốc thô có chứa lượng lớn chất đạm, vitamin và khoáng chất nhiều hơn hẳn so với ngũ cốc tinh chất. Trong khi đó, protein thực vật với hàm lượng chất béo thấp, ít cholesterol.

Lượng chất đạm vừa phải trong khẩu phần của người ăn chay làm giảm nguy cơ bệnh gout, làm giảm sự thải canxi qua đường thận, giảm nguy cơ sa sút trí tuệ vào giai đoạn muộn của cuộc đời. Chất béo trong chế độ ăn chay là các chất béo thực vật, có nhiều acid béo không no có lợi cho cơ thể và hoàn toàn không có cholesterol ngoại sinh nên không gây ảnh hưởng bất lợi trên hệ tim mạch như các chất béo động vật.

Chế độ ăn chay thường có thành phần vitamin và khoáng chất cao do có nhiều rau, trái cây hơn và đi cùng với những vi chất dinh dưỡng quan trọng này là các thành phần vi chất thảo mộc có tác dụng chống lại các gốc tự do, bảo vệ tế bào cơ thể, chống lại quá trình lão hóa các cơ quan, phòng chống ung thư…

Thực tế, có nhiều loại thực vật chứa rất nhiều protein, và chỉ có thực vật là có khả năng nitơ từ không khí, phá vỡ những phân tử này và từ đó biến nitơ thành các axit amin, chúng tạo ra protein. Protein thực vật làm giảm huyết áp, giảm đi lượng cholesterol xấu trong máu và giúp tim luôn khỏe mạnh.

Trong chế độ ăn chay thực dưỡng, thực phẩm chủ yếu dựa vào ngũ cốc, rau quả nên thường thiếu một số chất khoáng như sắt, kẽm, vitamin B12...   Cần chọn lựa, phối hợp thực phẩm và bổ sung các vitamin, chất khoáng một cách hợp lý để không bị thiếu các acid amin thiết yếu, vitamin B12, năng lượng, kẽm, sắt.

Tránh thiếu máu do thiếu sắt bằng cách ăn nhiều rau quả (đặc biệt là cam, chanh, dưa đỏ, ớt, cà chua, bông cải xanh...). Rau quả có nhiều vitamin C, giúp tăng cường hấp thu sắt và lấn át cả tác dụng ngăn cản hấp thu sắt của acid phytic, acid oxalic, acid tannic...

Ngoài ra, ăn chay thực dưỡng còn giúp bạn có một tâm hồn hướng thiện, cảm xúc ổn định và biết yêu thương lẫn nhau. Bởi ăn chay sẽ không sát sinh động vật, tạo nguồn cảm xúc yêu thương muôn loài. Bởi thức ăn quyết định khá nhiều đến tính cách của bạn. Chính vì điều đó, ăn chay thực dưỡng sẽ gắn kết yêu thương, bảo vệ môi trường và tạo hòa bình.

 

  • Chia sẻ
  • Yêu Thương
  • Thiện Lành
  • HẠNH PHÚC
scrolltop