• Tổng đài tư vấn
    0866 218 788

6 Nhóm thực phẩm thực dưỡng khuyên dùng

Nếu bạn là người quan tâm về thực dưỡng hay đang ăn theo chế độ thực dưỡng, hãy tham khảo 6 nhóm thực phẩm thực dưỡng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong video. Giúp bạn có thể tiếp cận đúng chế độ ăn phương pháp này, cũng như đảm bảo sức khỏe khi ăn theo thực dưỡng, hay thực dưỡng miễn dịch.

1. Thức ăn chính: hạt ngũ cốc

Các loại hạt cốc bao gồm gạo tẻ, nếp, gạo mì vàng, gạo mì đen, các loại lương mạch, kê, bắp...Trong đó gạo tẻ lứt được Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đánh giá là bổ dưỡng nhất vì có đủ các axit amin (chất đạm) cần thiết và các chất bổ khác.

2. Thức ăn phụ: đậu, rau củ, rong biển

- Đậu hạt: Các loại đậu (đỗ) đều giàu chất đạm, có thể thay thịt cá. Có thể nấu đậu riêng hoặc nấu với cơm, với rau củ, làm bột, làm bánh... 

- Rau củ. Các thứ rau củ đúng mùa có tại địa phương đều dùng được, tốt nhất là rau hoang hoặc trồng tự nhiênkhông bón phân hóa học và không phun thuốc trừ sâu.

- Rong biển: Có thể ăn rong biển hàng ngày, vì máu của chúng ta là tàn tích của biển nguyên thuỷ, cái nôi của sinh vật. Rong biển giàu đạm, nhiều chất bột đường, chất béo, chất khoáng và sinh tố.

3. Thức ăn nguồn động vật: cá, trứng, thịt và sữa

- Cá: Trong giới động vật, cá và các loài thuỷ tộc tương đối ít Dương hơn thú vật sống trên cạn. Vì vậy, chúng ta có thể dùng cá thịt trắng, cá nhỏ con hàng ngày nhưng không quá 5%.

- Trứng: nên chọn trứng có trống (mọt đầu lớn tròn, đầu kia nhỏ nhọn) dùng cả lòng đỏ và lòng trắng, nhưng chỉ dùng 1-2 quả mỗi tuần.

- Thịt thú: nên nấu thịt cẩn thận với tương đậu nành hoặc rau củ hoặc ăn kèm ra sống và cố gắng nhai cả xương, không nên ăn lượng nhiều.

4. Gia vị

- Muối: Muối là chất quan trọng cho sự sống của con người (nguyên liệu nuôi dưỡng và tái tạo các tế bào, có thành phần hóa học giống nước biển). Nhưng cần dùng muối thiên nhiên chưa bị tách lọc những nguyên tố vi lượng quý như canxi, phospho, magiê, sắt, Selen...

- Muối vừng (muối mè): nên dùng mè nguyên vỏ, mè đen và mè vàng với tỷ lệ 8 phần mè/1 phần muối có thể điều chình tỷ lệ đến 16 phần mè/1 phần muối tuỳ tình trạng mỗi người.

- Tương: Qua quá trình rang, nấu, ủ meo và ngâm muối để lâu ngày, đậu nành mất đi chất độc, tăng phần bổ dưỡng và có thêm nhiều enzim quý.

- Dầu: Chúng ta có thể dùng bất cứ loại dầu nào ở địa phương, nhưng tốt nhất là dùng dầu mè (dầu vừng).

- Hương liệu: Không nên dùng những loại có tính âm như rau thơm, tiêu ớt, gừng, cary, bạc hà, rau húng, răm... nên dùng các loại gia vị dương hơn như mùi(ngò), hành, hẹ, tỏi, nghệ. Không nên dùng đường cát trắng tinh, có thể dùng đường thô thiên nhiên (đường đen, vàng, nâu) nếu cần.

5. Món ăn nhẹ và tráng miệng

Chúng ta có thể dùng chút ít bánh trái, nhưng nên dương hóa bằng cách chấm muối hoặc nấu nướng, phơi sấy, chiên bột v..v còn bánh thì có thể làm bằng bột gạo, đậu đỗ thêm trái cây hoặc chút đường thiên nhiên.

6. Thức uống

Hàng ngày có thể uống nước đun sôi, nước trà gạo rang hoặc nuớc là chè già (trà bancha), trà vối, trà củ sen, trà sắn dây, trà ngải cứu. Nên uống sau khi ăn 15 phút là tốt nhất.

  • Chia sẻ
  • Yêu Thương
  • Thiện Lành
  • HẠNH PHÚC
scrolltop