• Tổng đài tư vấn
    0866 218 788

10 Điều bạn cần biết để ăn thực dưỡng - ăn chay lành mạnh

Ăn thực dưỡngăn chay hay bất kể chế độ ăn uống của bạn như thế nào, nó cũng cần phải phù hợp với nhu cầu cơ thể bạn. Vì vậy,bạn cần cố gắng theo dõi chế độ ăn và bổ sung các chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm để cung cấp đủ lượng vitamin cơ thể cần.

Ăn thực dưỡng, ăn chay vẫn đảm bảo được chỉ số dinh dưỡng đa dạng

Nếu bạn ăn chay, bạn nên ăn chay theo chỉ số đa dạng. Một bữa ăn chay đầy đủ, bạn cần đảm bảo có cả một lượng đường, protein và chất béo tốt vừa đủ cho cơ thể. Chất béo không bão hòa có thể tìm thấy trong các loại hạt, ngũ cốc và trái câyChất béo giúp hấp thu các vitamin tan trong chất béo, bao gồm vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K. Những chất béo này là nền tảng xây dựng các chất quan trọng trong cơ thể và rất cần thiết cho việc tái tạo tế bào.

Axit béo omega-3 và omega-6

Nếu bạn là người ăn chay theo thực đơn có cá, các sản phẩm lactose và trứng một cách thường xuyên, bạn sẽ cung cấp đủ axit béo cho cơ thể mà không cần bất kỳ chất bổ sung chay nào. Tuy nhiên, nếu bạn hoàn toàn thuần chay, bạn sẽ cần ăn nhiều loại rau và hạt để đảm bảo rằng bạn đang tiêu thụ đủ axit béo.

Cân bằng rau và ngũ cốc để tổng hợp protein

Protein được tạo thành từ các axit amin không thể tự tổng hợp bởi cơ thể và phải được bổ sung từ các loại thực phẩm. Các axit amin từ nguồn gốc thực vật bạn có thể bổ sung như hạt diêm mạch, đậu phụ, bông cải xanh, gạo lứt, các loại đậu, đặc biệt là đậu xanh.

Đảm bảo bổ sung đầy đủ Vitamin B12

B12 đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động bình thường của não, hệ thần kinh, sự hình thành máu và DNA. Nếu ăn chay, bạn có thể bổ sung B12 từ một số loại thực phẩm như sữa đậu nành, ngũ cốc, men dinh dưỡng.

Đảm bảo cơ thể đủ Vitamin D

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe của xương và cơ, hỗ trợ hệ miễn dịch và hệ thống thần kinh hoạt động bình thường. Vitamin D có thể được bổ sung từ nấm, nước cam, sữa đậu nành, ngũ cốc sữa chua đậu nành và bất kỳ loại thực phẩm nào có nguồn gốc từ thực vật được bổ sung vitamin D.

Bổ sung thêm muối i-od trong chế độ ăn

I-ốt là một thành phần trong hormone tuyến giáp giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể, sự tăng trưởng và chức năng của các cơ quan. Các loại thực phẩm như đậu nành, rau cải và khoai lang có thể gây bướu cổ. Để tránh tình trạng thiếu i-ốt, chỉ cần thêm 1/4 muỗng cà phê muối mỗi ngày trong thức ăn của bạn.

Bổ sung đủ sắt và Vitamin C

Sắt từ thực phẩm nguồn gốc thực vật không được cơ thể chúng ta hấp thụ như từ các sản phẩm động vật. Bạn nên ăn nhiều rau lá xanh kèm theo các loại thực phẩm giàu vitamin C (như cam) để giúp cơ thể hấp thụ chất sắt.

Cung cấp lượng Canxi cần thiết

Canxi cũng có nhiều trong các sản phẩm từ đậu nành và gạo, cũng như nhiều loại nước ép, đồ uống yến mạch và ngũ cốc, rất giống với loại canxi có trong sữa bò. 

Ăn nhiều hạt và đỗ để bổ sung kẽm

Kẽm là một khoáng chất thiết yếu đóng một vai trò rất lớn trong chức năng miễn dịch, tổng hợp protein, chữa lành vết thương và phân chia tế bào của cơ thể.

Để tăng số lượng kẽm trong chế độ ăn uống của bạn, hãy ngâm hạt, đậu hoặc ngũ cốc trong nước trước khi nấu. Điều này sẽ làm giảm mức độ phytates liên kết kẽm và ức chế sự hấp thu của nó.

Bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp Carbonhydrates phức tạp. Carbohydrates phức tạp: Nhóm này bao gồm tinh bột và chất xơ được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như khoai tây, yến mạch, ngũ cốc, bánh mì, v...v... Tinh bột phức tạp hơn và mất nhiều thời gian hơn để phá vỡ chúng và cũng như để tiêu hóa chất xơ. Tuy nhiên, nó bổ sung thêm các lợi ích khác cho sức khỏe của chúng ta như sự vận động đường ruột và cung cấp năng lượng cho vi khuẩn đường ruột.

  • Chia sẻ
  • Yêu Thương
  • Thiện Lành
  • HẠNH PHÚC
scrolltop